1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

4 kinh nghiệm mua dàn âm thanh nghe nhạc Lossless

Để có hiểu biết chuyên sâu về dàn âm thanh nghe nhạc Lossless và giúp bạn có thông tin để sở hữu được dàn âm thanh Lossless chuyên nghiệp nhất. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số lưu ý nhỏ khi tìm hiểu dàn âm thanh nghe nhạc này.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. Dàn âm thanh Lossless là gì? Phân biệt với nhạc MP3 và Hi-Res

Đối với ai đã hiểu biết về các thiết bị âm thanh thì những khái niệm như nhạc Lossless, MP3, Hi-Res hẳn đã quá quen thuộc tuy nhiên đối với một người mới bắt đầu tìm hiểu thì nó không hề đơn giản. Vậy dàn âm thanh Lossless là gì? Nó khác gì với nhạc MP3 và Hi-Res?

Dàn âm thanh Lossless là gì?Dàn âm thanh Lossless là gì? (Nguồn:atlasobscura.com)

1.1. Nhạc MP3 là gì?

Nhạc MP3 là loại nhạc sau khi thu ở phòng thu người ta tiến hành nén và cắt đi những phần tín hiệu không cần thiết, ngay cả những dãy âm có tần số quá cao hoặc quá thấp cũng bị loại bỏ để chuyển thành định dạng số.

Khi file nhạc được nén xuống định dạng MP3 thì dung lượng của file nhạc sẽ giảm đi đáng kể. Thông thường một file nhạc CD khi được nén xuống MP3 thì sẽ nhẹ đi khoảng 10 lần.

Cũng giống như dung lượng, file nhạc sau khi được nén thành MP3 thì tốc độ truyền dẫn sẽ giảm đi rất nhiều so với file nhạc ở dạng đĩa CD. Một file nhạc CD có tốc độ là 1411 Kbps khi nén sang file MP3 thì tốc độ chỉ còn tối đa là 320 Kbps.

Do khi nén thành file Mp3 người ta thường cắt và xóa bỏ hết các phần âm không cần thiết nên bạn chỉ có thể chỉ nghe được những giai điệu chính của file nhạc. Còn các chi tiết nhỏ, các âm siêu trầm, hoặc cao… thường khó nghe được.

Để nghe được nhạc Mp3 rất đơn giản, bạn chỉ cần lên các trang nghe nhạc trực tuyến để tìm kiếm bài nhạc mà mình cần.

Điều kiện để nghe được nhạc Mp3 vô cùng đơn giản. Tất cả các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, loa… đều có thể mở được nhạc mp3.

Các file nhạc MP3 thường được chia sẻ miễn phí trên các trang nghe nhạc trực tuyến, chỉ cần bạn có kết nối internet, một số trang sẽ có tính phí tuy nhiên cũng khá rẻ.

Nhu cầu nghe nhạc số hiện nay rất phổ biếnNhu cầu nghe nhạc số hiện nay rất phổ biến (Nguồn: baomoi.zadn.vn)

1.2. Nhạc Lossless là gì?

Trước khi tư vấn dàn âm thanh nghe nhạc Lossless các bạn cần tìm hiểu nhạc Lossless là gì? Tương tự như nhạc MP3, loại nhạc này cũng sẽ trải qua quá trình nén trước khi đến tai người nghe. Tuy nhiên, thay vì nén kiểu nhạc mp3 là sẽ xóa hết các dãy âm và những chi tiết nhỏ trong bài hát, thì nhạc Lossless sẽ được nén bằng cách bảo toàn dữ liệu trong bài hát.

Nhạc khi được nén thành file Lossless dung lượng sẽ giảm xuống khoảng 20% đến 30% so với bản gốc. Nếu như file CD nặng khoảng 40MB thì khi nén sẽ giảm xuống còn khoảng 25 – 30 MB.

Tốc độ truyền tải của file nhạc khi nén sẽ còn khoảng 1000 Kbps Như vậy có thể thấy, so với nhạc CD thì tốc độ truyền của nhạc có thể đạt được chỉ thấp hơn một ít.

Nhạc Lossless  được đánh giá có chất lượng tốt hơn so với MP3, nhưng lại không bằng Hi-Res. Chất lượng âm thanh gần bằng CD, so với MP3 thì dãy âm của nó âm trầm và chi tiết hơn.

So với nhạc MP3 thì nguồn nhạc Lossless không nhiều bằng tuy nhiên hiện nay cũng trở nên phổ biến hơn, các bạn có thể tìm trên các trang nghe nhạc hoặc các diễn đàn. Để nghe được bạn cần tìm đúng nguồn nhạc, bạn có thể tải về hoặc nghe trực tuyến. Để nghe được loại nhạc này qua các loại di động, bạn cần có phần mềm giúp giải mã nhạc còn nếu bạn nghe nhạc qua dàn loa thì cần có thiết bị hỗ trợ nghe.

Chất lượng nhạc ngang ngửa với nghe nhạc CD gốc nhưng chi phí bỏ ra để nghe nhạc lại rẻ hơn rất nhiều.

Nhạc Lossless thường được cá nhân hoặc nhóm nhỏ như gia đình sử dụngNhạc Lossless thường được cá nhân hoặc nhóm nhỏ như gia đình sử dụng (Nguồn:cdn.com)

1.3. Nhạc Hi-Res là gì?

Nhạc Hi-Res thường được gọi là nhạc phòng thu, bởi chất lượng âm thanh nó ngang ngửa với âm thanh từ phòng thu, và chất lượng cao hơn gấp 3 lần nhạc Lossless, nhạc CD.

Như đã nói ở trên, chất lượng âm thanh của nhạc Hi-Res vô cùng hoàn hảo, với chất lượng gấp 3 lần Lossless. Bạn sẽ cảm nhận được những âm thanh chân thực và sống động như đang ngồi ở một buổi hòa nhac.

Với chất lượng hoàn hảo để tìm được nguồn nhạc Hi-Res cũng không hề đơn. Thông thường, để nghe được nhạc Hi-Res bạn phải mất tiền để mua bản quyền file nhạc, khoảng từ 5 đến 10 $.

Để nghe được nhạc Hi-Res bạn cần tìm được nguồn nhạc, thiết bị phát âm thanh có hỗ trợ phát nhạc Hi-Res, có bộ giải mã Hi-Res.

Chi phí để nghe nhạc Hi-Res khá cao, ngoài trả tiền bản quyền file nhạc bạn còn phải phải đầu tư các thiết bị cao cấp có hỗ trợ nghe nhạc Hi-Res thì mới có thể nghe chất lượng tốt nhất.

Bạn thường nghe loại nhạc số nào? Bạn thường nghe loại nhạc số nào? (Nguồn: baomoi.vn)

2. Những điều bạn cần biết về nhạc Lossless

Trước khi trang bị dàn âm thanh nghe nhạc Lossless bạn cần hiểu được các đặc điểm nó.

Nhạc số (digital music), được hiểu là các bản nhạc thay vì được lưu dưới file CD thì nay được nén lại và lưu trữ dưới dạng số trong các thiết bị nghe nhìn. Những bản nhạc được lưu trữ dưới dạng số còn có thể được sao chép, truyền tải trực tiếp giữa các thiết bị số hay qua việc kết nối internet. Có hai cách để nén file nhạc đó là nén không bảo toàn dữ liệu và nén bảo toàn dữ liệu.

Nghe nhạc chất lượng là nhu câu của tất cả mọi ngườiNghe nhạc chất lượng là nhu câu của tất cả mọi người (Nguồn:beliefnet.com)

Nén không bảo toàn dữ liệu có thể hiểu đơn giản là, trong một file nhạc khi chưa nén sẽ tồn tại những dải âm với tần số khác nhau. Tuy nhiên khi tiến hành nén  không bảo toàn dữ liệu thì những dải âm thanh với tần số thấp hơn hoặc cao hơn ngưỡng trung bình mà tai của chúng ta sẽ nghe tốt sẽ bị loại bỏ để giảm nhẹ dung lượng cho file nhạc.

Ngược lại, nén bảo toàn dữ liệu là so với bản  gốc thì bản sau khi đã được nén có chất lượng và giữ lại toàn bộ phần dữ liệu ở bản gốc mà không bị cắt xén gì. So với với nén không bảo toàn dữ liệu thì cách này dung lượng không được thu gọn nhiều nhưng chất lượng file thì luôn được đảm bảo.

Những bản nhạc Lossless cũng được nén bằng phương pháp này, nên chất lượng âm thanh luôn được đảm bảo như đĩa CD. Để nghe được thì bạn cần phải có những thiết bị có hỗ trợ hoặc giải mã định dạng Lossless. Hiện nay trên thị trường đã có rất nhiều thiết bị có tích hợp khả năng xử lý định dạng.

Còn nếu bạn muốn nghe trên máy tính thì chỉ cần cài đặt các ứng dụng hỗ trợ giải mã các định dạng dành cho hệ điều hành Window. Ví dụ như  Foobar2000 bạn có thể sử dụng ứng dụng này để hỗ trợ giải mã các định dạng Lossless.

Nhạc Lossless cho chất lượng âm thanh chất lượng Nhạc Lossless cho chất lượng âm thanh chất lượng (Nguồn: tintuc.shopdunk.com )

3. Tư vấn dàn âm thanh nghe nhạc Lossless hay

Để chọn được dàn âm thanh chơi nhạc hay, chất lượng và phù hợp các bạn cần nắm được các lưu ý sau khi tìm mua dàn âm thanh hỗ trợ nghe nhạc Lossless.

3.1. Chọn kho nhạc số

Đầu tiên phải tìm được thiết bị chứa file nhạc số Lossless. Nếu kho nhạc của bạn nhỏ thì có thể lưu trữ trong ổ cứng của máy tính là đủ. Tuy nhiên nếu kho nhạc của bạn quá lớn, mà ổ cứng của máy tính thì hạn chế thì các bạn cần phải lưu chứa file nhạc ở  bên ngoài.

Sau khi có nơi chứa nguồn nhạc, bước tiếp theo các bạn cần tìm nguồn nhạc. Hầu hết nguồn được chia sẻ hiện nay được đánh từ CD/ SACD/ XRCD thì khá hiếm và chi phí để mua file nhạc cũng khá cao.

Nên các bạn có thể tìm nguồn nhạc trên các Web chuyên về nhạc Lossless, các diễn đàn nhạc Lossless,.. để tìm được nguồn nhạc miễn phí hoặc có trả phí thì cũng thấp hơn nhiều.

SoundCloud là một trong những kho âm thanh nổi tiếng nhất hiện naySoundCloud là một trong những kho âm thanh nổi tiếng nhất hiện nay (Nguồn:sketchappsources.com)

3.2. Xây dựng một cấu hình máy tính chuyên để nghe nhạc Lossless

Bạn có thể sử dụng bất kỳ thiết bị máy tính nào để nghe nhạc Lossless, chỉ cần nó có khả năng xuất tín hiệu số qua ngõ USB hay các cáp nối digital thông thường khi chơi nhạc. Tuy nhiên, để có một hệ thống nghe nhạc tốt nhất thì chúng ta cần xây dựng một cấu hình máy tính chuyên để nghe có các tính khả năng như vận hành mượt mà, cho chất lượng âm thanh chuẩn, không có các linh kiện có chuyển động cơ học như ổ HDD, Fan CPU, Fan PSU và có cổng kết nối USB dùng bus riêng, độc lập cho Audio.

Ngoài 4 yếu tố trên, để xây dựng được một dàn âm thanh nghe nhạc Lossless tốt nhất các bạn cần đầu tư cho chiếc máy tính mình đảm bảo các yếu tố như có ổ cứng SSD để nạp HĐH và phần mềm playback, không có quạt tản nhiệt cho và máy tính nên dùng adapter cho bộ nguồn cấp điện để tránh nhiễu.

Một dàm máy tính có cấu hình cao xử lý âm thanh chuyên nghiệpMột dàm máy tính có cấu hình cao xử lý âm thanh chuyên nghiệp (Nguồn: amazon.com)

3.3. Lựa chọn hệ điều hành và phần mềm chơi nhạc

Tùy theo sở thích, gu nhạc và thiết bị mà mỗi người hiện có mà quyết định sử dụng hệ điều hành nào. Hệ điều hành MAC sẽ cho cách chơi, chất lượng âm thanh khác hẳn so với Windows PC. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng hệ điều hành Window thì có thể cài đặt phần mềm Foobar để thưởng thức trực tiếp trên máy tính. Hệ điều hành thường không ảnh hưởng quá lớn đến việc nghe nhạc mà để nghe được âm thanh chất lượng tốt thì nó phụ thuộc nhiều việc bạn điều chỉnh software bên trong và những audio plugin.

Bạn thường nghe nhạc Lossless trên phần mềm nào?Bạn thường nghe nhạc Lossless trên phần mềm nào? (Nguồn: fptshop.com.vn)

3.4. Bộ giải mã chuyển đổi tín hiệu từ Digital sang Analog – DAC

Để chơi được nhạc Lossless chuyên nghiệp với hệ thống âm thanh hoàn hảo bạn cần cài đặt một bộ chuyển đổi tín hiệu từ Digital sang Analog DAC (Digital to Analog Converter) và một bộ truyền nhạc để phát ra loa 2 kênh.

Với cách nghe nhạc Lossless với nguồn phát là máy tính thì DAC đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó chiếm tới  80% phần nhạc tính còn PC + software + dây tín hiệu chỉ chiếm 20% còn lại. Do đó, các bạn nên chọn DAC USB và tránh chọn DAC optical vì DAC được sản xuất từ 2010 trở về sau DAC nhận tín hiệu USB không đồng bộ.

Để trang bị được một dàn âm thanh nghe nhạc Lossless chuyên nghiệp và hoàn hảo thì những lưu ý trên là điều các bạn phải luôn ghi nhớ. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho những ai đang muốn tìm hiểu về nhạc Lossless và đang muốn trang bị linh phụ kiện âm thanh để nghe nhạc chất lượng này

Tin tức liên quan
10 dàn âm thanh nghe nhạc xem phim hát karaoke hay nhất

10 dàn âm thanh nghe nhạc xem phim hát karaoke hay nhất

Một số lưu ý khi lựa chọn dàn âm thanh nghe nhạc

Một số lưu ý khi lựa chọn dàn âm thanh nghe nhạc

Top 3 dàn âm thanh mini Denon âm thanh bùng nổ, nghe nhạc xem phim rất chất

Top 3 dàn âm thanh mini Denon âm thanh bùng nổ, nghe nhạc xem phim rất chất

7 tiêu chí lựa chọn dàn âm thanh vừa nghe nhạc vừa xem phim, hát karaoke

7 tiêu chí lựa chọn dàn âm thanh vừa nghe nhạc vừa xem phim, hát karaoke

Tư vấn mua dàn âm thanh mini hay nhất để nghe nhạc vàng

Tư vấn mua dàn âm thanh mini hay nhất để nghe nhạc vàng

Đánh giá dàn âm thanh Sony DAV-DZ810, nghe nhạc cực đã, giải trí cực chất

Đánh giá dàn âm thanh Sony DAV-DZ810, nghe nhạc cực đã, giải trí cực chất

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất