1. Tin tức hữu ích
  2. Đặt khách sạn
  3. Dịch vụ tài chính
  4. Đăng sản phẩm lên Websosanh
  5. Hỗ trợ khách hàng - 1900.0345

3 tác hại nghiêm trọng của ghế rung nhún cho bé mẹ nên biết

Mua ghế rung nhún cho bé mẹ sẽ rất nhàn và tiện nhưng theo nhiều chuyên gia nhi khoa thì ghế rung nhún có thể gây hại cho não của trẻ sơ sinh. Để biết có nên mua ghế rung nhún cho bé dùng không, mời các bạn cùng Websosanh.vn tìm hiểu ngay:

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

1. Khái niệm ghế rung nhún cho bé

Ghế rung nhún cho bé là một sản phẩm hỗ trợ mẹ chăm bé trong quá trình nuôi dạy con từ sơ sinh tới 3 tuổi. Theo đó, các sản phẩm ghế rung nhún này có cơ chế tự rung để giúp mẹ dỗ dành bé ăn, ngủ, chơi ngoan hơn khi nằm trong ghế.

Trên thị trường hiện nay có 2 loại ghế rung chính là ghế rung nhún cơ họcghế rung điện tự động. Trong đó:

  • Ghế rung cơ học sẽ hoạt động rung lắc theo cơ chế tự nhiên, khi có lực tác động lên ghế như bé cử động chân tay hoặc mẹ tác động vào ghế thì ghế sẽ rung. Độ rung lắc mạnh hay nhẹ sẽ tùy thuộc vào lượng lực tác động lên ghế.
  • Ghế rung điện cho bé sẽ được trang bị một hệ thống điều khiển gồm các nút bấm hoạt động theo xung điện với nguồn điện thấp để rung lắc tự động không cần sự tác động lực của mẹ. Tùy loại ghế rung nhún cho bé mà sẽ có điều khiển remote từ xa đi kèm để mẹ sử dụng tiện lợi hơn. Với loại ghế rung nhún điện tự động mẹ sẽ không phải tác động gì lên ghế, thậm chí mẹ đang xem tivi vẫn có thể điều khiển ghế rung cho bé từ xa với remote trên tay.
Ghế rung nhún cho bé
Ghế rung nhún cho bé loại cơ

2. Tác dụng của ghế rung nhún cho bé

Theo đa số các mẹ bỉm sữa đã mua ghế rung nhún cho bé đánh giá thì đây là một sản phẩm tiện lợi có các tác dụng chính như:

2.1. Ru bé ngủ

Đây chính là tác dụng lớn nhất của những chiếc ghế rung nhún. Thay vì mẹ phải bế ẵm em bé cả ngày, cả đêm, mỏi giã tay không được nghỉ lúc cần người bế hộ đã có chiếc ghế rung hỗ trợ vỗ về em dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon và sâu hơn.

2.2. Giúp bé độc lập, ngủ riêng ngay từ khi còn bé

Theo nhiều nghiên cứu của chuyên gia thì trẻ sơ sinh có thể ngủ riêng từ khi 3 tháng tuổi. Xu hướng hiện đại của các mẹ ngày nay là để bé ngủ riêng ngay từ khi còn nhỏ để tránh bé bện hơi sẽ bám mẹ cho tới tận lúc lớn không chịu rời. Việc giúp bé ngủ riêng từ nhỏ cũng giúp bé độc lập và tự tin hơn khi lớn lên sau này. Chính vì thế, nhiều mẹ đã quyết định mua ghế rung nhún để bé có thể ngủ riêng dễ dàng hơn mà không cần tới mẹ.

Có nên mua ghế rung cho bé không?
Có nên mua ghế rung cho bé không?

2.3. Giúp bé ăn ngon, chơi tốt

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bé ngủ ngon hơn mà những chiếc ghế rung cho bé còn giúp trẻ ăn dặm ngon miệng hơn không phải bế dong đi ăn khắp xóm hay làm trò cho bé chịu ăn.

Sau khi thức dậy ở trên ghế rung, thay vì bé khóc đòi mẹ thì bé sẽ bị lôi cuốn bởi những đồ chơi treo nôi và âm thanh, giai điệu trên ghế rung phát ra do đó sẽ tự tò mò, tìm hiểu, khám phá từ đó sẽ chơi ngoan hơn, tự chơi không cần tới mẹ.

3. 3 tác hại của ghế rung nhún cho bé mẹ nên biết

Tuy có nhiều tác dụng hữu hiệu là thế nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa nhi thì các sản phẩm ghế rung nhún cho bé vẫn tiềm ẩn nhiều tác hại nguy hiểm như:

3.1. Gây tổn thương não do sang chấn

Do trẻ sơ sinh cơ thể còn non nớt, các cơ quan trong cơ thể còn chưa hoàn thiện đầy đủ đặc biệt là bộ não. Khi trẻ nằm ghế rung quá nhiều sẽ dễ bị sang chấn não, bong não non gây tổn thương nhiều tới bộ não của trẻ sơ sinh. Đây chính là tác hại hàng đầu mẹ cần đặc biệt cân nhắc trước khi ra quyết định có nên mua ghế rung nhún cho bé không.

3 tác hại của ghế rung nhún cho bé mẹ nên biết
3 tác hại của ghế rung nhún cho trẻ mẹ nên biết

3.2. Ảnh hưởng tới sự phát triển của xương và cột sống của trẻ

Không phải chiếc ghế rung nhún trên thị trường nào cũng được nghiên cứu và thiết kế chuẩn góc độ phù hợp với sự phát triển xương của bé. Nếu ham rẻ mua ghế rung nhún kém chất lượng thì bé nằm sẽ bị võng lưng, ngồi sẽ bị gù, nằm lâu sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của xương cột sống khiến bé có thể bị gù lưng về sau khi phát triển toàn diện.

3.3. Làm giấc ngủ của bé phụ thuộc vào vật phụ trợ

Cũng theo các chuyên gia đặc biệt là các bác sĩ chuyên khoa nhi, nếu bé cứ đi ngủ phải có ghế rung nhún mới ngủ sẽ sinh ra phụ thuộc vật phụ trợ về lâu dài. Sau này cai nghiện ghế rung nhún cho trẻ sẽ rất khó. Nếu thiếu đi ghế rung bé sẽ ngủ không ngon, hay giật mình thức giấc, ăn vạ, quấy khóc và khó ngủ lại được. Chưa kể còn ảnh hưởng tới tình cảm mẹ con gắn kết.

4. Giải đáp: Nên hay không nên dùng ghế rung nhún cho trẻ

Từ những phân tích về tác dụng và tác hại của ghế rung nhún cho trẻ trên, Websosanh.vn tin chắc rằng mẹ đã có câu trả lời cho việc có nên mua ghế rung nhún cho bé không. Nếu chưa thì:

  • Mẹ chỉ nên mua ghế rung nhún khi bé được trên 6 tháng và nên mua loại có chất lượng tốt đã được nghiên cứu, thiết kế góc độ, chế độ rung phù hợp với sự phát triển, định hình xương của trẻ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín. Khi sử dụng mẹ chỉ nên sử dụng ở các chế độ nhẹ nhàng, không quá 30 phút/lần sử dụng. Không sử dụng thường xuyên, liên tục trong thời gian dài để giảm thiểu sự phụ thuộc vào ghế. Nếu đảm bảo được các điều này thì sản phẩm ghế rung nhún chắc chắn sẽ là một sản phẩm hỗ trợ tốt cho mẹ và bé yêu.
  • Trong trường hợp mẹ lo ngại về các tác hại ghế rung nhún có thể gây ra hoặc không có đủ thời gian bên trẻ để kiểm soát tình trạng dùng ghế với tần suất phù hợp thì tốt nhất là không nên mua.
Tin tức liên quan
10 điều cần biết khi mua ghế rung nhún cho bé

10 điều cần biết khi mua ghế rung nhún cho bé

Review ghế rung Fisher Price có tốt không? Giá bao nhiêu?

Review ghế rung Fisher Price có tốt không? Giá bao nhiêu?

Ghế rung cho trẻ bao nhiêu tháng sử dụng được?

Ghế rung cho trẻ bao nhiêu tháng sử dụng được?

6 lưu ý quan trọng khi sử dụng ghế rung cho bé sơ sinh

6 lưu ý quan trọng khi sử dụng ghế rung cho bé sơ sinh

Top 4 ghế rung em bé tốt nhất hiện nay

Top 4 ghế rung em bé tốt nhất hiện nay

Gợi ý 3 ghế rung cho bé đáng mua nhất hiện nay

Gợi ý 3 ghế rung cho bé đáng mua nhất hiện nay

So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất